ในยุคดิจิทัลที่ธุรกิจกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว การมีเครื่องมือที่ช่วยให้การจัดการงานขายให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ การนำระบบ Sales CRM มาใช้ไม่เพียงแต่ช่วยในการติดตามและจัดการลูกค้าเท่านั้น แต่ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทีมขายและช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน วันนี้ Venio จะพาไปเจาะลึกบทบาทของ Sales CRM และทำให้เปลี่ยนจากศูนย์ไปสู่ยอดขายสูงสุดของธุรกิจคุณ ในบทความนี้

จากศูนย์ไปสู่ยอดขายสูงสุดต่อที่ 1 จัดการข้อมูลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

อยากที่รู้กันว่า Sales CRM นั้นสามารถเข้ามาช่วยในเรื่องของการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ และสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ด้วยระบบส่วนใหญ่อยู่บนระบบ Cloud ทำให้ข้อมูลที่ได้มานั้นถูกต้องและครบถ้วนด้วยข้อมูลชุดเดียว และยังช่วยให้ทีมขายสามารถติดตามและเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลผู้สนใจ ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลกิจกรรมการขาย การติดต่อ รวมถึงประวัติการซื้อ รายงานยอดขาย หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ที่ช่วยให้ทีมขายสามารถปรับกระบวนการขาย ซึ่งจะส่งผลให้ทีมขายมีการติดต่อลูกค้าได้อย่างไม่ตกหล่น สร้างความพึงพอใจและเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้นแน่นอน

จากศูนย์ไปสู่ยอดขายสูงสุดต่อที่ 2 ยกระดับการทำงานให้กับทีมขายของคุณ

การใช้ Sales CRM นอกจากจะช่วยจัดการข้อมูลลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพแล้วยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของทีมขายในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น

การทำกิจกรรมการขายกับลูกค้า

ระบบ Sales CRM ช่วยรวมข้อมูลกิจกรรมการขายทั้งหมดให้อยู่ในที่เดียวกัน ทำให้ทีมขายสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และมีเวลาไปโฟกัสงานขายอื่น ๆ มากขึ้น เช่น การวางแผนเข้าพบลูกค้า พร้อมยังกำหนดสเตปในการติดตามลูกค้าต่อ ต้องบอกเลยว่าการทำงานของ Sales CRM นี้ช่วยทีมขายได้อย่างดีมาก เพราะถ้าคิดดูว่า ถ้าทีมขายยังจดข้อมูลการติดตามต่อ ให้บันทึกไว้ในระบบที่ไม่มีการแจ้งเตือน ทีมขายจะต้องเสียเวลารีเช็ก และมีความเป็นไปได้สูงว่าจะตกหล่นในที่สุด และอาจทำให้คุณพลาดโอกาสปิดการขายได้ไปอย่างน่าเสียดาย ทีมงานขายมีเวลามุ่งเน้นไปที่การขายมากขึ้น

การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างทีม

ระบบ Sales CRM ช่วยให้การสื่อสารภายในทีมขายและระหว่างลูกค้า ฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น การแสดงกิจกรรมต่าง ๆ แบบ Real-Time การรวมอีเมล เห็นการติดต่อกับลูกค้าของทุกคนในทีม ให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน และปรับปรุงการประสานงานให้ดียิ่งขึ้น

จากศูนย์ไปสู่ยอดขายสูงสุดต่อที่ 3 จัดการไปป์ไลน์การขาย ทำยอดขายพุ่ง

Sales CRM สามารถช่วยปรับปรุงการจัดการไปป์ไลน์การขายได้อย่างมาก เช่น ทีมขายสามารถมองเห็นภาพรวมของไปป์ไลน์การขายทั้งหมดได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่การได้ลูกค้าใหม่ การติดตามลูกค้า การเสนอขาย ไปจนถึงการปิดการขาย การมองเห็นภาพรวมนี้ช่วยให้สามารถติดตามความคืบหน้าของแต่ละดีลได้ง่ายขึ้น และสามารถโฟกัสจุดที่ต้องการปรับปรุงหรือให้ความสำคัญได้อย่างทันท่วงที

จากศูนย์ไปสู่ยอดขายสูงสุดต่อที่ 4 รายงานวิเคราะห์ยอดขาย ตัดสินใจด้วยดาต้า

Sales CRM มีฟีเจอร์ที่ช่วยในการติดตามและวิเคราะห์ผลการขายอย่างละเอียด หัวหน้าทีมขายสามารถเห็นรายงานการขายทั้งหมด เก็บทุกข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลลูกค้าเชิงลึก การทำกิจกรรมกับลูกค้า รายงานศักยภาพการขาย การเบิกค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมกับลูกค้า การวิเคราะห์ยอดขาย ที่สามารถเลือกดูในแต่ละช่วงเวลา และรวมไปถึงการคาดการโอกาสทางการขาย ด้วยรายงานการขายที่ช่วยให้พยากรณ์การขายได้อย่างแม่นยำ ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ผู้จัดการสามารถวางแผนและปรับปรุงกลยุทธ์การขายได้ ดูเทรนด์การขาย เพื่อการตัดสินใจที่มีข้อมูลรองรับ

สรุป

การใช้ Sales CRM เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการและปรับปรุงกระบวนการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การจัดการข้อมูลลูกค้า การติดตามและวิเคราะห์ผลการขาย การปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของทีมขาย มีข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับประสิทธิภาพการขาย ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ด้วยบทบาททั้งหมดนี้ Sales CRM จึงเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถบรรลุผลลัพธ์และผลักดันธุรกิจ เปลี่ยนจากศูนย์ไปสู่ยอดขายสูงสุดได้อย่างแน่นอน

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

sales, sales management


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!