5 วิธีใช้ Assumptive Close เพื่อเพิ่มยอดขายอย่างมืออาชีพ

ถ้าพูดถึงการปิดการขาย หลายคนอาจจะนึกถึงขั้นตอนที่สำคัญสุด ๆ ในการเพิ่มยอดขายใช่ไหมล่ะ? หนึ่งในเทคนิคที่เซลส์มืออาชีพชอบใช้กันก็คือ Assumptive Close หรือการปิดการขายแบบ "สมมติว่าลูกค้าซื้อแล้ว" นี่แหละ! เทคนิคนี้ช่วยให้กระบวนการปิดการขายลื่นไหลสุด ๆ แถมยังทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาได้ตัดสินใจซื้อไปเรียบร้อยแล้วโดยที่เราไม่ต้องถามตรง ๆ ว่าจะซื้อมั้ย

มาดูกันเลยดีกว่าว่า Assumptive Close คืออะไร แล้วเราจะใช้มันยังไงเพื่อปิดการขายแบบมือโปร

Assumptive Close คืออะไร?

ง่าย ๆ เลยคือ Assumptive Close คือการทำเหมือนว่าลูกค้าได้ตัดสินใจซื้อแล้ว โดยที่เราไม่ต้องไปถามตรง ๆ แค่เสนอขั้นตอนถัดไปให้เค้ารู้สึกว่า "ซื้อไปแล้ว" ก็เท่านั้นเอง พูดง่าย ๆ คือเป็นการทำให้การปิดการขายดูธรรมชาติ ไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่ากำลังถูกกดดัน ช่วยให้เขาตัดสินใจได้เร็วขึ้น

5 เทคนิค Assumptive Close ที่ใช้แล้วเวิร์ค!

เสนอทางเลือกให้ลูกค้า

แทนที่จะถามว่าลูกค้าจะซื้อมั้ย ลองถามแบบนี้ "คุณอยากให้เราจัดส่งสินค้าพรุ่งนี้หรือวันมะรืนดี?" ฟังดูเหมือนว่าเขาได้ซื้อไปแล้วใช่ไหม? ให้ลูกค้าเลือกแค่เวลาได้ของ ไม่ต้องมานั่งคิดว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อดี

พูดถึงประโยชน์หลังการซื้อ

เราควรเน้นไปที่สิ่งดีๆ ที่ลูกค้าจะได้รับหลังจากซื้อไป เช่น "หลังจากที่คุณใช้ผลิตภัณฑ์นี้ คุณจะเห็นผลได้ภายใน 7 วันเลยนะครับ/ค่ะ" มันจะช่วยเสริมความมั่นใจว่าการตัดสินใจของเขาคือสิ่งที่ถูกต้อง

ถามข้อมูลที่เกี่ยวกับการส่งสินค้า

ลองถามแบบนี้ "คุณอยากให้เราส่งสินค้าถึงที่อยู่ไหนดี?" เป็นการทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าการซื้อขายเสร็จสิ้นไปแล้ว ที่เหลือแค่รายละเอียดการส่งของก็เท่านั้น

เสนอการทดลองใช้งานทันที

ถ้าลูกค้ายังลังเล ลองเสนอให้เขาทดลองใช้งานก่อนได้ เช่น "ถ้าสนใจ เราสามารถเปิดให้คุณทดลองใช้ระบบได้ทันที คุณต้องการให้เราดำเนินการเลยไหม?" แบบนี้ลูกค้าจะรู้สึกว่าไม่เสี่ยง และมีโอกาสตัดสินใจซื้อได้มากขึ้นหลังจากได้ทดลองใช้จริงๆ

ถามคำถามที่นำไปสู่การปิดการขาย

สุดท้าย ลองถามคำถามที่เน้นไปที่การชำระเงิน เช่น "คุณจะชำระเงินผ่านบัตรเครดิตหรือโอนผ่านธนาคารดีครับ/ค่ะ?" นี่แหละเป็นวิธีที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาตัดสินใจไปแล้ว แค่เหลือขั้นตอนการจ่ายเงินเท่านั้นเอง

สรุปง่าย ๆ

เทคนิค Assumptive Close เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้การปิดการขายลื่นไหลและง่ายขึ้นมาก ถ้าใช้ให้เหมาะสม คุณจะสามารถปิดการขายได้แบบไม่ต้องกดดันลูกค้าเลย ลองนำ 5 เทคนิคนี้ไปใช้ดู แล้วคุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในการปิดการขายแน่นอน!

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!